วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไม้ประดับบนโต๊ะทำงาน 9 ชนิด




ลิ้นมังกรแคระ

คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นลิ้นมังกรไว้ประจำบ้าน 
จะช่วยป้องกันอันตรายจากภายนอกได้ 
พราะลิ้นมังกร บางคนเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหอกพระอินทร์ 
ซึ่งเป็นอาวุธชนิดหนึ่งของพระอินทร์ 
ที่ใช้ในการต่อสู้และปกป้องศัตรูจากภายนอก 
ดังนั้นลิ้นมังกรจึงเป็นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ 
เพราะเป็นไม้ที่มีความสำคัญของพระอินทร์ในสมัยพุทธกาล
นอกจากนี้ลิ้นมังกรยังเป็นไม้ประดับประเภทหนึ่ง
ที่มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศบริเวณรอบ ๆ ให้มีคุณภาพมากขึ้น

เฟินเงิน



ก้านใบ ยาว 6-12 นิ้ว ใบแคบ ใบมีความยาว 3-6 นิ้ว ใบย่อยประมาณ 6-12 คู่ มี หนามเป็นฟันบนผิวตรงฐานใบของใบล่าง ใบที่สร้างสปอร์จะมีลักษณะแคบ แต่มีก้านใบยาว อย่างเห็นได้ชัด
พบกระจายพันธุ์กว้างขวาง เช่น แอฟริกา อเมริกาเขตร้อน ยุโรปตอนใต้ ศรีลังกา เมียนมาร์ และไทย


นิยมปลูกเป็นไม้กระถางประดับภายในและภายนอกอาคาร และจัดตกแต่งสวน




บอนสี

บอนสี ( Caladium ) เป็นไม้ใบที่มีสีสันและลายใบสวยงาม ตลอดจนขนาดรูปใบแตกต่างมากจนได้รับการขนานนามว่า “ ราชินีแห่งไม้ใบ ” “Queen of the Leafy Plant”
ป็นพืชในวงศ์ Araceae สกุล Caladium มีถิ่นกำเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้และประเทศในเขตร้อนทั่วไป บอนสีเป็นไม้ประเภทล้มลุกที่มีหัวสะสมอาหารอยู่ใต้ดินคล้ายหัวเผือกหรือมัน มีรากเป็นเส้นฝอยเล็กๆ แทงออกมาระหว่างหัวกับลำต้นและพักตัวในฤดูหนาวโดยจะทิ้งใบจนหมดและเริ่มผลิใบเจริญเติบโตอีกครั้งในฤดูฝน
               บอนสี หรือที่เรียกกันแต่เดิมว่า "บอนฝรั่ง" (Caladium Bicolor) จากชื่อทำให้คาดเดาได้ว่าเป็นพืชที่ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย จากหลักฐานพอสรุปได้ว่าบอนสีปลูกเลี้ยงกันในต่างประเทศมานานกว่า 300 ปีแล้ว มีการสันนิษฐานว่า บอนสีบางต้นมีผู้นำเข้ามาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีมีการติดต่อค้าขายกับชาวจีน ชวา เปอร์เซีย และมีความสัมพันธุ์กับชาวยุโรปเป็นอย่างดี จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ทรงเสด็จนิวัตพระนครหลังเสด็จประภาสยุโรป ราวปี พศ. 2444 ทรงนำพันธุ์ไม้หลายชนิดจากยุโรปเข้ามาปลูกในประเทศไทย ในจำนวนพันธุ์ไม้เหล่านี้มีบอนฝรั่งหรือบอนสีรวมอยู่ด้วย ในช่วงแรกปลูกเลี้ยงกันเฉพาะในกลุ่มของเจ้านายและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และมักปิดบังวิธีการปลูกเลี้ยงและการผสมพันธุ์บอน  จนกระทั่งความนิยมปลูกเลี้ยงบอนสีเสื่อมลง บอนสีพันธุ์ต่างๆ จึงได้แพร่หลายสู่ประชาชนทั่วไป
                 โดยส่วนตัวแล้วเจ้าของบ้านหลงไหลในความงามของความหลากหลายของลักษณะใบบอนมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง ขนาด สีสัน หรือแม้กระทั่งกระดูกและเส้นของใบบอน ถ้าลองศึกษาลึกๆ จะพบว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมากๆ แต่ถ้ามองเพียงภายนอกก็จะเห็นความงามจากสีของใบ และเม็ดสีต่างๆ บนพื้นใบ อย่างที่นำรูปภาพมาให้ชมกัน

ออมเงิน

ออมเงินออมทองเป็นพรรณไม้เลื้อยมีลำต้นเป็นเถาซึ่งมีรากยึดเกาะกับวัสดุอื่นๆเช่นไม้หลักไม้ยืนต้นลำต้นมีข้อและแตกรากออก
มาจากข้อลำต้นมีสีเขียวผิวลำต้นเรียบใบเป็นใบเดี่ยวออกตามข้อมีก้านใบยาวประมาณ10-15เซนติเมตรใบกลมมนโคนใบเว้าลึก
ทำให้เกิดหูใบทั้งสองข้าง ปลายใบเรียวแหลมกลางใบสังเกตุเห็นได้ชัด ผิวใบตรงกลางเป็นสีขาวหรือเหลืองแล้วมีสีเขียวล้อมรอบ ลักษณะใบคล้ายกับเงินไหลมา แต่จะต่างกันที่ใบ คือ ใบจะไม่เป็นแฉกลึกเหมือนกับเงินไหลมา

 คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นออมเงิน ออมทอง ไว้ประจำบ้านทำให้มีเงิน มีทองมาก เพราะต้นออมเงิน ออมทอง เป็นไม้มงคลนาม นอกจากนี้การออมเงิน ออมทอง ก็คือการเก็บหอมรอมริบ หรือการสะสมเงินทองไว้ให้มากนั่นเอง

 


หนวดปลาดุกแคระ

ชื่อวิทยาศาสตร์:  Ophiopogon japonicus
ชื่อวงศ์:  Liliaceae
ลักษณะทั่วไป:
    ต้น  ไม้คลุมดิน ลำต้นสั้น แตกใบขึ้นเป็นพุ่ม
    ใบ  ใบเดี่ยว  เรียงเวียนสลับแน่น  ใบรูปแถบ  เป็นเส้นเล็กๆ   กว้าง 0.3-0.5 เซนติเมตร  ยาว 4-7 เซนติเมตร   ปลายใบแหลม  โคนใบแผ่เป็นกาบหุ้มลำต้น ขอบใบเรียบ ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน  เมื่อใบ ยาวเต็มที่แล้วจะห้อยโค้งลงเล็กน้อย
    ดอก  สีม่วงอ่อน ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะตามซอกใบจากกอ ดอกขนาดเล็ก
    ฝัก/ผล  ผลสด มีเนื้อ มีเมล็ดจำนวนมาก
ฤดูกาลออกดอก:  ฤดูร้อน
การดูแลรักษา:  ขึ้นได้ในดินทั่วไป ชอบแสงรำไร 
การขยายพันธุ์:  การปักชำ
การใช้ประโยชน์:  ไม้ประดับ เหมาะกับการปลูกแทรกตามก้อนหินหรือพันธุ์ไม้ชนิดอื่น ไว้ด้านหน้าก็เหมาะ เพราะต้นค่อนข้างเตี้ยกว่าต้นไม้อื่นๆ

กระบองเพชร (Mila sp., อังกฤษ: cactus) เป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในทะเลทราย ต้นกระบองเพชรสามารถยืนต้นอยู่ได้ แม้อยู่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งกันดาร โดยไม่ตาย เพราะนานๆ ครั้งหนึ่งจะมีฝนตกจำนวนมาก โดยต้นกระบองเพชรจะเก็บน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก มันจะใช้น้ำตลอดระยะเวลาแห้งแล้งที่ยาวนาน และมันจะเปลี่ยนใบเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำ ดังนั้นมันจึงสามารถอยู่ในทะเลทรายได้

สรรพคุณทางสมุนไพรของกระบองเพชร สามารถใช้บรรเทาโรคบิดได้ สารสกัดกระบองเพชรช่วยลดอาการเมาค้าง

 

การเป็นมงคล คนไทยโบราณเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นกระบองเพชรไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดโชคลาภ เพราะถ้าผู้ใดปลูกต้นกระบองเพชรให้ เกิดดอกได้มากและสวยงามแสดงว่าผู้นั้นจะมีโชคลาภ ดังนั้นคนไทยโบราณถือว่าเป็นไม้เสี่ยงทายชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ยังเชื่ออีกว่ายังสามารถป้องกันศัตรูจากภายนอกได้อีกด้วย เพราะต้นกระบองเพชรมีหนามและความคงทนแข็งแรง ดังนั้นคนไทยโบราณจึงนิยมปลูกตามแนวรั้วบ้าน เพื่อให้เป็นที่กลัวเกรงของศัตรูภายนอกตำแหน่งที่ปลูกและผู้ปลูก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัย ควรปลูกต้นกระบองเพชรไว้ทางทิศตะวันตก ผู้ปลูกควรปลูกในวันเสาร์ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อเอาคุณทั่วไปให้ปลูกในวันเสาร์

 

ว่านเขียวหมื่นปี

 

เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นกลมสีเขียวออกแดงเรื่อๆ อาจสูงถึง 1 เมตร มียางสีขาว ก้านใบสีเขียว ยาว 8-10 ซม. ลักษณะด้านบนเป็นร่องเล็กน้อย ด้านนอกกลมนูน บริเวณโคนแผ่ออกเป็นกาบสีเขียวออกแดงเรื่อๆ โอบหุ้มกันโดยรอบ ใบรูปรี ขนาดกว้าง 8-10 ซม. ยาว 15-20 ซม. ปลายใบมนแหลม โคนใบแคบมน ทางด้านบนเส้นกลางใบเป็นร่องสีเขียวด้านล่างเส้นกลางใบนูนเป็นสัน แผ่นใบสีเขียวอมเหลือง มีรอยประสีเขียวเข้มหรือสีบรอนซ์เงินตลอดใบ บริเวณแผ่นใบทั่วๆ ไป ทางด้านบนแผ่นใบสีเข้มกว่าทางด้านล่างและมีรอยประมากกว่า

ป็นว่านคงกระพันชาตรี นำใบมาตำให้แหลกละเอียดผสมกับเหล้าขาว นำมาพอกแผลสด ปิดปากแผลที่ถูกของมีคมแล้วเอาผ้าพันไว้ให้แน่น เมื่อหายเจ็บแล้วให้นำผ้าพันแผลออกจะเห็นรอยแผลเชื่อมสนิทกันเช่นเดิม เป็นรอยเล็กน้อยแต่ไม่อักเสบหรือเจ็บปวดและเมื่อแผลแห้งตกสะเก็ดจะไม่เป็นแผลเป็น เป็นไม้ประดับที่มีความสวยงาม และเป็นสง่าแก่สถานที่ปลูก วัดในสมัยโบราณมักจะมีว่านนี้เกือบทุกวัด ถือเป็นแม่ว่านที่มีมาช้านาน เป็นมรดกตกทอดจนถึงปัจจุบัน

สัประรดสี

มีดอก สีขาวเป็นช่อดอกแบน ชูตั้งขึ้นส่วนปลายโค้งลงเล็กน้อย ผลสีฟ้าอมม่วง ช่วยสร้าง ความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เหมาะเลี้ยงไว้เพื่อพักสายตา สำหรับคนที่ทำงาน หน้าคอมพิวเตอร ์เป็นเวลานานๆ มีสีเขียวสลับสีอ่อน เช่น สีขาว สีเหลือง จะช่วยทำให้ห้องสว่างขึ้น

ถิ่นกำเนิด        ทวีปอเมริกา ใต้ กลาง เหนือ กระจายตามป่าตามคาคบไม้ ระดับสูงเทียมเมฆ                 
                      ตามหน้าผาสูงชัน หรือที่ราบชายฝั่งทะเล
ความนิยม       สับปะรดสีได้เริ่มนิยมในทวีปยุโรปก่อน แล้วเริ่มแพร่กระจายในเอเชีย
                      ในยุคปัจจุบันโดยใช้ตกแต่งทั่วไปตามลักษณะของสายพันธุ์ สับปะรดสีช่วยเพิ่มบรรยากาศความสดชื่น
                      จะปลูกไว้ใกล้หน้าต่าง บนโต๊ะ ริมผนัง ในครัว ใต้ต้นไม้ ในห้องน้ำ ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นพืชทนทาน
                      ต่อสภาพแสงน้อย
ลักษณะเด่น     มีช่อดอกยาวสูง สีกลีบดอก กลีบเลี้ยง และใบที่ฉูดฉาดคงอยู่นานหลาย
                     สัปดาห์หรืออยู่ได้หลายเดือน ทนแล้ง เหมาะสำหรับจัดสวนที่ไม่ต้องดูแลมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม